Nhìn lưỡi đoán bệnh

23 tháng 7, 2015 0 nhận xét
Đông y cho rằng tất cả các tạng phủ, kinh lạc đều có quan hệ và biểu hiện ra ở lưỡi.
1. Tại sao có thể nhìn lưỡi đoán bệnh?
Đối với các chuyên gia y tế, nhất là các chuyên gia về y học cổ truyền, lưỡi không chỉ là cơ quan vị giác, dùng để cảm nhận mùi vị đơn thuần mà còn là cơ quan cảnh báo sức khỏe của toàn bộ cơ thể.

Đông y cho rằng tất cả các tạng phủ, kinh lạc đều có quan hệ và biểu hiện ra ở lưỡi.
Người ta còn chia ra 6 mức độ của rêu lưỡi thể hiện các vấn đề sức khỏe là phong, hàn, thử, thấp, táo, hỏa.

Không chỉ có Đông y, ngay cả các bác sĩ Tây y, với sự trợ giúp của nhiều thiết bị khám bệnh hiện đại nhưng khi khám vẫn yêu cầu người bệnh thè lưỡi để quan sát. Vậy mới thấy, mối liên hệ của lưỡi đối với sức khỏe toàn cơ thể rất mật thiết.

Về cách nhìn lưỡi chẩn bệnh, Đông y chia làm 2 phần để quan sát đó là chất lưỡi và rêu lưỡi. Chất lưỡi là cấu trúc của cơ bản của lưỡi. Rêu lưỡi là phần bám trên bề mặt của lưỡi.

Người bình thường nếu có chút hiểu biết về y học cũng có thể dựa vào chất lưỡi và rêu lưỡi để đoán sơ bệnh tình của mình trước khi đi khám tại cơ sơ y tế.

2. Một số biểu hiện bất thường ở lưỡi không thể bỏ qua:
Như đã nói, lưỡi có khả năng thể hiện được rất nhiều căn bệnh ở sâu trong cơ thể, nhưng ở đây, chúng tôi chỉ giới thiệu một số biểu hiện bất thường có tính nghiêm trọng mà khi thấy nó, bạn phải hết sức cẩn thận và không nên bỏ qua.

- Các vết loét kéo dài ở lưỡi:
Một chiếc lưỡi khỏe mạnh thường có màu hồng và bề mặt mịn màng, không có cục u, không lở loét.
Nhưng nếu trên bề mặt lưỡi xuất hiện những vết loét gây khó khăn cho việc ăn uống và kéo dài mãi không khỏi, mặc dù đã được điều trị, hoặc những khối u màu đỏ hoặc màu trắng thì bạn phải cẩn thận vì đó là dấu hiệu của bệnh ung thư.

- Lưỡi có màu vàng:
Khi nhìn thấy lưỡi mình có màu vàng thì có nghĩa một lượng vi khuẩn lớn đã bùng phát và hoành hành trong miệng của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mình vệ sinh răng miệng đúng cách mà vẫn có biểu hiện trên thì có nghĩa bạn đang có vấn đề về gan hoặc túi mật. Lúc này bạn không nên chậm trễ mà cần đi khám ngay.

- Lưỡi có màu tím và xuất hiện đốm đen trên bề mặt:
Khi bạn nhìn thấy những dấu hiệu này, rất có thể đó là do bạn đã bị tắc nghẽn trong mạch máu.
Hãy quan sát thêm những biểu hiện trên cơ thể như đầu ngón chân có sưng không, có gặp hiện tượng đau đầu, đau ngực không, da có xỉn màu không? Nếu có chắc chắn bạn đã gặp hiện tượng tắc nghẽn mạch máu và cần phải đi khám cực gấp.

- Lưỡi có hiện tượng sưng hoặc có kích thước lớn hơn bình thường:
Nếu lưỡi của bạn cảm thấy như bị sưng hoặc có vẻ lớn hơn bình thường thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh suy giáp.
Nguyên nhân là do cơ thể của bạn không sản xuất đủ hormone tuyến giáp, chính vì vậy đã làm chậm sự trao đổi chất và giảm năng lượng trong cơ thể bạn.

- Lưỡi có lông màu trắng ở giữa:
Nếu lưỡi có biểu hiện này tức là bạn đã mắc bệnh viêm dạ dày, viêm đại tràng hoặc táo bón. Đôi khi biểu hiện có lông ở giữa chia lưỡi làm 2 phần còn kèm theo cả biểu hiện lưỡi bị sưng hơn bình thường.
Những người mắc bệnh dạ dày mãn tính có lượng axit dạ dày thấp, bệnh u xơ dạ dày mãn tính hoặc loét hành tá tràng thì lưỡi cũng xuất hiện biểu hiện trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB