Tâm Sự Thứ Bảy (141): Chữ Duyên trong 'Tam Sinh Tam Thế'

6 tháng 3, 2017 0 nhận xét

Mình ít khi xem phim tình cảm ướt át, nhưng những phim bộ của Kim Dung thì hầu như đều xem hết từ rất xa xưa và rất thích bởi lãng mạn nhưng không bi luỵ, bởi trong mỗi bộ luôn toát lên một sự nhân văn to lớn, từ Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp, Lộc Đỉnh Ký, Thiên Long Bát Bộ..bởi luôn là cái thiện thắng cái ác, cái tốt thắng cái xấu, luôn có sự hiện hữu, chi phối của luật nhân quả.
Tình cờ xem Tam Sinh Tham Thế Thập Lý Đào Hoa (58 tập, mỗi tập 30-45 phút) suốt cả tháng qua, mình cũng không đặt nhiều kỳ vọng bởi cũng lâu rồi không xem bộ phim nào cảnh đẹp đẽ, thoát tục đến thế. Cũng chỉ nghĩ là một phim võ hiệp kỳ tình giống kiểu Kim Dung, thế nhưng từ đầu đến cuối lại toàn là những câu chuyện tình yêu rất sâu sắc của các vị.. tiên trên trời. Các vị ấy cũng yêu đương và đau khổ mãnh liệt chả khác gì người trần. Các mối tình đều thật đẹp, thật li kỳ. Đẹp nhất là mối tình của Thái Tử Dạ Hoa – Bạch Thiển (Tố Tố) trải qua 2 lần chết đi sống lại, hạ phàm, lên trời..  rồi cặp Yên Chi – Tử Lan với mối tình nhẹ nhàng dễ thương, đến cả Đế Quân-Phượng Cửu cũng không kém phần lâm li, thổn thức cho dù kết thúc họ không được ở bên nhau thì những ngày có nhau của họ cũng thật hạnh phúc.
Xuyên suốt của bộ phim cũng vẫn là 'duyên nghiệp' và 'nhân quả'. Bộ phim cho thấy rằng nếu đã là kiếp nạn của bạn, bạn tránh không thoát dù là tiên hay phàm. Nếu đã là tình kiếp của bạn, dù bạn cố tình bỏ tên mình trên đá Tam Sinh thì bạn cũng vẫn phải như Đế Quân xuống trần gian trả lịch kiếp tình duyên với Phượng Cửu mới gọi là xong được. Nếu bạn yêu tha thiết và chân thành thì bạn cũng được đáp trả bởi sự chân thành, tha thiết ấy. Bằng không, thì cũng coi như là đã trả nợ tình duyên một thủa nào. Còn một khi bạn dối trá, thì dù có yêu người đến đâu người cũng sẽ 'ghét bạn' mà không thể yêu được bạn (giống như Tố Cầm, hay Huyền Nữ trong phim). 
Duyên tình thật lạ, chỉ là một thoáng gặp, chỉ là một sự tình cờ mà như có sự sắp đặt của bàn tay ông Trời cho ai đó gặp ai đó trong một kiếp người. Không gian có thể thay đổi, thời gian có thể thay đổi, nhưng kiếp sinh, kiếp tử của một mối tình thì như đã là định mệnh’, không thể khác được. 

Rồi cũng lại thấy, vạn vật trên thế gian này đều có số mệnh, hợp tan, tan hợp. Cỏ cây, hoa lá, chim muông, con thú, con người.. đến cả một phiến đá cũng có kiếp sinh, diệt. Và, tất cả đều do duyên và vì duyên. 
Có bao giờ bạn hỏi 'tại sao chúng ta lại gặp nhau', đôi khi ở một nơi xa xôi trong lúc nhà ở rất gần nhau' không? Bởi, có thể 'ở một kiếp nào đó chúng ta đã là 2 con nai thân thiết trong một đàn nai, nên kiếp này gặp lại để làm bạn tốt của nhau'. Rồi cũng câu hỏi đó, nhưng đó là ' ở trong một kiếp nào đó em đã từng nói 'không bao giờ' với anh, nên 'giờ gặp lại để  biết rằng 'never say never' đó anh à!'. Hì.
Cuộc sống một đời người thật ngắn ngủi, nhưng cũng khá thú vị phải không bạn hả? Vậy nên mong sao người với người có thể đối xử chân thành với nhau ở kiếp này, dù là duyên bạn bè, duyên đồng nghiệp, duyên bố mẹ, con cái hay vợ chồng...Để nếu có gặp ở một kiếp khác, duyên ấy sẽ là 'thuận duyên', 'hữu duyên' chứ không phải là 'nghịch duyên' hay 'nghiệt duyên'. Lại nữa, cũng vì do duyên, nên nếu kiếp này không trả hết thì không phải buồn đau khi li biệt, bởi, cũng vẫn sẽ gặp lại nhau ở một kiếp nào đó trong tương lai, dù có là tiên trên trời hay là phàm nhân ở dưới trần gian.
"Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, Vô duyên đối diện bất tương phùng.
Chúc 8/3 vui vẻ nhé, cả nhà! BH 6/3/2017

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB