Nguyên tắc 90/10

19 tháng 3, 2017 0 nhận xét
10% cuộc sống của bạn được tạo thành bởi những điều đang xảy ra cho bạn.
90% cuộc sống được quyết định bởi cách bạn phản ứng trước các tình huống trên.
Điều này có ý nghĩa gì? Thật ra, chúng ta không thể ngăn việc chiếc laptop đang dùng tốt bỗng nhiên hỏng, tắc đường hay trễ máy bay.
10% những sự việc xảy ra ngẫu nhiên trong cuộc đời chúng ta không thể kiểm soát được.
Nhưng 90% còn lại thì khác hẳn, chính cách bạn xử lí vấn đề sẽ quyết định 90% còn lại đó.
Hãy lấy một ví dụ:
Cả gia đình đang ăn sáng, con gái vô tình làm đổ cà phê ra áo sơ mi của bạn. Bạn tức giận, quát con gái và mắng vợ đã quá bất cẩn khi để cốc cà phê quá gần mép bàn. Vội vàng thay chiếc áo mới nhưng khi bạn quay lại bàn ăn, con gái đang khóc vì chưa ăn sáng xong và cũng chưa chuẩn bị sẵn sàng sách vở để đi học. Kết quả là, con gái không bắt được xe bus đi học. Vợ vội vã vì đi làm muộn nên bạn phải đưa con đến trường. Bạn cũng muộn giờ làm, vì thế bạn lái xe rất vội.
Đến công ty muộn 20 phút, bạn mới phát hiện ra mình đã quên giấy tờ quan trọng ở nhà. Khởi đầu một ngày mới thật tồi tệ. Có lẽ, cả ngày cũng sẽ chẳng khá hơn! Tan làm, vợ và con gái chào đón bạn với khuôn mặt ủ rũ và căng thẳng. Nguyên nhân vì sao?
A. Vì con gái làm đổ cà phê.
B. Vì con gái lỡ xe bus nên bạn phải đưa con đi học.
C. Vì tắc đường nên bạn muộn giờ làm.
D. Cách bạn phản ứng khi con gái làm đổ cà phê đã dẫn đến loạt những sự việc khó chịu tiếp theo.
D chính là câu trả lời đúng. Chính bạn đã khiến cả gia đình trải qua một ngày tệ hại. Bạn không thể ngăn việc con gái làm đổ cà phê nhưng bạn có thể thay đổi cách phản ứng.
Nếu có thể quay lại buổi sáng, bạn sẽ làm thế nào? Khi cà phê làm bẩn áo sơ mi của bạn và con gái sắp khóc, bạn chỉ nói nhẹ nhàng: "Không sao, lần sau con cẩn thận hơn nhé". Bạn lấy khăn lau, đi vào phòng ngủ để thay chiếc áo khác, sau đó cầm những giấy tờ cần thiết cho công việc và quay lại phòng ăn. Qua cửa sổ, bạn nhìn con gái đã lên xe bus đến trường. Chào tạm biệt vợ, bạn lái xe đi làm mà không gặp tắc đường, thậm chí còn đến công ty sớm hơn 5 phút.
Hai diễn biến khác nhau cho cùng một câu chuyện. Giờ thì bạn đã hiểu cách phản ứng của bạn ảnh hưởng thế nào đến những sự việc xảy ra trong cuộc sống. Tất nhiên, ai cũng có thể đổ lỗi cho người khác về những rắc rối mà họ gặp phải, nhưng phàn nàn về mọi thứ liệu có ích gì?
thay doi
Chuyến bay bị hoãn, lịch trình của bạn phải hủy không phải lỗi của nhân viên sân bay. Thay vì bực bội, bạn có thể sử dụng quãng thời gian chờ đợi hữu ích hơn bằng cách đọc sách hay đơn giản là trò chuyện với những hành khách khác.
Nếu ai đó muốn vượt qua bạn trên đường cao tốc, hãy để họ vượt. Đừng vội vàng, nhanh chậm hơn vài giây sẽ không ảnh hưởng quá nhiều.
Hãy nhớ rằng: Cách bạn phản ứng với 10% sự việc xảy ra ngẫu nhiên sẽ quyết định 90% các sự việc còn lại trong cuộc sống của bạn.
Áp dụng nguyên tắc 90/10 ngay từ hôm nay, bạn sẽ bất ngờ vì cuộc sống sẽ hầu như không còn rắc rối. Tất cả chúng ta đều đang căng thẳng vì làm việc và đương đầu với những thứ bất ngờ xảy ra. Cuộc sống chỉ đang thử thách thôi, chúng ta có thể rút kinh nghiệm và điều chỉnh dần dần. Mọi thứ bạn suy nghĩ, thực hiện đều giống như boomerang. Khi bạn quăng đi, nó sẽ quay trở lại với bạn. Nếu bạn muốn nhận, hãy cho đi trước đã. Cũng có thể bạn sẽ không nhận lại được gì, nhưng trái tim bạn sẽ ngập tràn yêu thương
Và những ai yêu cuộc sống đều có thể cảm nhận được điều tuyệt vời đó trong tâm hồn!
 Tri Thức Trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB