Tâm Sự Thứ Bảy (23): Học ‘muốn cái mình có‘

26 tháng 5, 2012 7 nhận xét

Con người thường hay chỉ mong muốn cái mình không có, chứ ít ai thấy cần cái đã đạt được rồi. Xe hơi, nhà lầu, vợ đẹp, con xinh, thậm chí tiền bạc, địa vị, bằng cấp…tất cả những cái hữu hình ấy ta đã từng ao ước một ngày, bây giờ, khi có rồi thì ta lại ước ao một cái gì đó khác hơn, khó đạt hơn, phải không?

Mình biết và được diện kiến một số người thậm chí không còn ước muốn những cái hữu hình như thế, mà chuyển sang mơ ước những thứ vô hình, cao siêu, kiểu như có được khả năng  tiên đoán, bói toán, chữa bệnh, thậm chí ‘gọi gió gọi mưa’…

Rất ít người hài lòng với những gì mình đang có, càng ít hơn những người biết trân trọng cái mình có, và càng ít hơn nữa những người biết sống trọn vẹn với nó. Trân trọng những gì mình có  dù vui buồn, hạnh phúc hay khổ đau cũng đều đáng quý. Có vui sẽ cảm thông với khổ, có khổ, mới biết giá trị những ngày vui. Khi sống trọn vẹn với những gì đang có (hay đang đến và đi) thì dù vui, buồn, sướng, khổ đều quan trọng như nhau bởi chúng dạy ta những bài học khác nhau của cuộc sống.

Mình có một người bạn sau khi ly dị người chồng già hơn nhiều tuổi thì có ngay cậu bồ mới… trẻ hơn nhiều tuổi. Nhưng sau trải nghiệm ấy, người bạn lại thấy có lẽ trở về với người chồng đầu thì tốt hơn. Nhưng ngược lại, có người bạn khác thì lại hạnh phúc với người chồng trẻ hơn mình nhiều tuổi. Thậm chí người chồng trẻ hết sức yêu thương chăm sóc ngay cả khi người bạn mình không thể có con. Ai biết trước chuyện gì sẽ xảy ra phải không? Bạn nói, bạn đã sống trọn vẹn rồi và không nuối tiếc quá khứ nữa. Bạn nói, bạn hài lòng với những gì đang có, thế nghĩa là bạn đã biết dừng lại, biết sống cho mình, cho giây phút hiện tại, cho hạnh phúc 'ở đây và bây giờ'.

Cuộc sống là vô thường vậy đó, không phải trôi qua từng giây, mà qua từng sát-na. Chẳng thế, thời gian càng ngày càng vùn vụt tới, vùn vụt qua đi: chớp mắt đã sang mùa; chớp mắt đã có tuổi; chớp mắt đã qua hơn nửa cuộc đời; rồi chớp mắt ta sẽ ra đi một ngày chẳng còn xa nữa.

‘Không phải lúc nào cũng có cái mình muốn, nên phải biết muốn cái mình có..“ - lời người càng ngẫm càng thấy đúng.  Việc ‘biết muốn cái mình có’ không dễ, nhưng 'biết' rồi để mà 'hành' được như thế lại khó gấp nhiều lần. Nhiều người sẽ bảo: “Hây, không ham muốn nữa thì có mà.. nghỉ hưu à! Đời người phải phấn đấu chứ! Phấn đấu, phấn đấu, và phấn đấu mãi..."

Trịnh Công Sơn có nói ‘mỗi ngày tôi chọn một niềm vui’ dù chỉ ‘để gió cuốn đi’ mà thôi! Kể cả như vậy thì bạn ơi hãy cứ sống trọn vẹn mỗi ngày. Thật thế, với từng ngày xảy ra, với những gì mình đang có, đang sống, cho dù đó là buồn hay vui; hạnh phúc hay bất hạnh; cho dù ngày mai có thể bị...'gió cuốn đi' thì cũng chẳng sao, vì ta đã biết trân trọng từng giây phút ấy rồi.

Đức Chúa trời công bằng lắm, chẳng cho ai tất cả, mà cũng chẳng lấy đi của ai tất cả bao giờ.
Chúc an lạc luôn theo từng đôi chân bước của bạn, bạn nhé!

7 nhận xét:

  • lungbotay nói...

    Luôn muốn hài lòng với những gì mình đang có , chả có cái gì thấy đáng để hài lòng . Hạnh phúc luôn là mảnh chăn hẹp người này ấm thì chắc chắn phải có người khác lạnh. Nhí nhố tí Hoa nhé, chả bao giờ nghiêm túc được

  • ta thu huong nói...

    Đúng thế Hoa ơi Không phải lúc nào cũng có cái mình muốn, nên phải biết muốn cái mình có.......Chẳng cho ai tất cả ,mà cũng chẳng lấy đi của ai tất cả bao giờ

  • huongthanhle nói...

    Minh thi lai ngc voi Kien.Minh lai luon tim dc ly do de bao chua chonhung cai goi la ko ok.Ong xa minh uong rat nhiu ruou...minh cho la neu ong ay ko uong...minh se chang con dieu j fai suy nghi nhieu ...va minh se beo quay ra mat...hnao vang khach...thu dc it tien...minh se nghi la ...chac hom nay khach hang bi DAU BUNG het ca luot rui....tum lai ...chinh vi the..minh chang gian ai wa 24h.May hnay mot nguoi ban cu nt hoi tham minh....noi di noi lai zam ba cau thi hai dua lai gian nhau va lai BO NHAU.Minh cu nghi ...mot bai toan chi co 1 dap so nhung se co nhiu cach giai....va duong nhien cach giai don gian va de hieu se ok nhat.Motvan de se co nhiu cach giai quyet va duong nhien hay lua chon cach nao don gian va de hieu nhat....va cuoc song thi co biet bao thu kho khan ...kho hieu ...ngoai tam tay ...vay thi tai sao co nguoi cu chon cach KHO cho ban than va KHO cho nhung ngoui khac...Tai sao nhi?????

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB