Tâm Sự Thứ Bảy (53): Ta là một thân cây

2 tháng 8, 2015 2 nhận xét

Sáng nay ngồi thiền trong nắng ấm, bỗng thấy mình như một thân cây, lớn lên nhờ ánh sáng, nắng gió, và thức ăn làm năng lượng nuôi nấng tấm thân này, và thấy ra….

Thân cây lớn lên hay thui chột cũng vì thiếu hay đủ những yếu tố, thành phần thiên nhiên ấy. Rồi khi tán lá xum xuê, chim bay đến làm tổ. Cây cũng chẳng thể chọn loại chim, hay tổ nào, mà chỉ vươn cành yên lặng ngắm nhìn chúng. Chỉ lẳng lặng ngắm, lẳng lặng nghe, lẳng lặng nhìn…không một chút buồn vui khởi lên. Nắng đến, lá vươn lên đón nắng, mưa đến lá rũ ướt vì mưa… nó không cầu sao mưa đừng tới hay nắng ở bên mãi mãi… Nó không so sánh, không ước ao trở thành hoa sen, hoa hồng, cây đa, cây đại hay làm loài chim bay trên trời cao...

Ta cũng như thân cây giữa trời đất mêng mang này. Nhưng ta được tự mình chọn thức ăn và năng lượng cho mình lớn lên. Cái ‘tự mình’ đó khiến ta làm hư ta. (Đôi khi ta lại nhậu nhẹt thái quá, dư quá khiến cho thân ta khổ sở, ốm đau. Đôi khi ta tự giam cầm hành hạ mình khiến thân hao gầy, khổ sở...)  Ta lại còn có tâm phân biệt để mà đòi hỏi, so sánh, khiến cho lũ chim đến làm tổ trên tán lá của mình cũng làm ta buồn phiền vì sự ồn ào náo nhiệt.. Ta lại ao ước cho được một loại chim gì hiền lành không gây phiền phức, một loại tổ gì xinh đẹp không cản chở ánh mặt trời… Rồi ta muốn giữ niềm vui và hạnh phúc, như giữ nắng cho riêng mình, tránh đi những niềm đau giống như những ngày mưa bất chợt đến….

Làm sao giữ mặt trời
Làm sao mây ngừng trôi
Làm sao gió ngừng thổi
Và lá vàng đừng rơi?

Con người thật may mắn và cũng thật bất hạnh làm sao!

Không có thì ước ao. Có được thì không muốn mất. Có ít thì muốn nhiều hơn. Có vui thì không chịu chấp nhận khổ, thế nên khổ đau lại tiếp nối khổ đau…Những lúc khổ đau ta lại ước sao ta không làm một thân cây để mà ung dung tự tại giữa cuộc đời này. Ấy, nếu mà ta biết bản chất của ta với cây chẳng khác nhau, cứ lớn lên nhẹ nhàng, bình thản đón nhận mọi thứ, đến đi được mất thì ta đâu có khổ sở phải không?

Xin làm một tia nắng
Xin làm một áng mây
Xin làm một ngọn gió
Xin làm một tán cây

Chúc ngày cuối tuần bình an và hạnh phúc các bạn nhé, như hàng bông điệp ngoài cửa sổ đang đón nắng ấm mùa đông.

BH 13/1/2014

2 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB