Tâm sự Thứ Bảy (73): Tám về ‘sự tương đối’

15 tháng 2, 2015 2 nhận xét

Hôm nay là 27 Tết, cũng là ngày chủ nhật cuối cùng. Còn 3 ngày nữa là tới Giao Thừa, ngày cuối cùng của năm Giáp Ngọ, 2014.

Với người Việt, người Tàu, người Hàn, người Singapore, Đài Loan... thì đúng là như vậy vì chúng ta đón năm Âm lịch theo lịch Trung Hoa. Đối với người Thái, người Lào, Cambochia, Khmer, Sri Lanca… thì ngày cuối của năm âm lịch 2014 lại phải chờ thêm 2 tháng nữa, tới lễ hội Tết Songkran (Té Nước) tổ chức giữa tháng 4 dương lịch. Đối với người đạo Hồi thì Tết của họ lại rơi vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9, sau Tháng nhịn ăn uống Ramandan. Trong khi đại đa số các dân tộc Âu, Mỹ, Nhật Bản thì đúng 31/12 Dương Lịch là ngày cuối cùng của một năm cũ. Vì vậy, ngày cuối cùng của một năm phụ thuộc vào quy ước của một tập thể, một dân tộc hoặc vài dân tộc trên thế giới.

Thực ra, tất cả mọi điều trên thế gian này chỉ là tương đối. Các quan hệ xã hội, bao gồm cả Tình Yêu, Tình Bạn cũng vậy, không có gì là tuyệt đối 100% cả. (Chẳng qua đó cũng chỉ là sự đồng thuận, là quy ước chung của một hai người, một nhóm người, một xã hội, hay của một thế giới về một điều gì đó mà thôi). Thế mới thấy học thuyết ‘Tương đối’ của Anhxtanh đúng trong mọi lĩnh vực. Mà bạn có biết người nói ra điều ấy trước ông ta là ai không? Là Đức Phật Gotama đấy. Ngay cả Đức Phật sau khi nói ra cũng bảo không nên tin lời ai cả (kể cả chính lời của Đức Phật) nếu như không tự trải nghiệm. Hoá ra, cuối cùng không phải xã hội, thế giới mà lại chính là MỖI NGƯỜI tự quyết định sự tương đối đó hay sao? Hic.

Này nhé, tên mình là BH, giới tính nữ, tuổi 48, có 2 con trai, làm nghề NCTT… Nếu đảo ngược mệnh đề: Cái cô mà bố mẹ đặt cho là BH, trông như thế này, tuổi thế này, thân thế gia đình thế này, nghề này… là mình, thì sai quá, phải không? Vì khi dùng qua ngôn ngữ tất cả mọi cái chỉ là ‘sự đúng một cách tương đối’ thôi. Người ta có câu chuyện về Người Mù Sờ Voi hay câu chuyện Người Mù Tả Sữa cũng để nói lên điều này.

Vì vậy cái gì cũng là tương đối phải không bạn hả? Trong Tình Yêu khi nghe ai đó nói ‘em/anh là người cuối cùng anh/em yêu trong cuộc đời này’ “hay em/anh là người duy nhất mà cuộc đời còn lại này anh/em sẽ yêu..” thì chớ vội tin nhé. Tại sao? Bởi vì nó chỉ đúng tại thời điểm được nói ra, mà không đúng trong cả một cuộc đời của một con người. (Vì ai mà biết được chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai cơ chứ, phải không bạn hả?). Tạm chấp nhận mọi chuyện, vì tương đối thôi mà!

14/2 năm ngoái mình chứng kiến một Tình Yêu mãnh liệt của một đôi rất đẹp, chàng trai thề thốt chung thuỷ và yêu nàng đến trọn đời. Vậy mà Valentine năm nay, chàng đã im lặng không gửi cho nàng một dòng tin nhắn nào. Năm nay, câu nói ‘trọn đời’ đó chàng đã dành cho một người con gái khác mất rồi. Hì hì, nếu nàng mà học thuộc học thuyết của Anhxtanh (hay mấy tuyệt chiêu của Hà Gầy lớp mình) thì chắc không shock và đau đớn phải không nhỉ? Đàn Bà đúng là dễ tin, khờ dại, nông nổi, ngây thơ. Còn đàn ông (thì như Sơn đã nói) lại rất ‘điêu ngoa’. Họ chả thể nào nghĩ đến việc những lời đường mật của họ khiến cho một trái tim rỉ máu, nên họ cứ vô tư nói. Cô nào tin thì bị đau đớn phải chịu thôi.

Vậy đấy, tất cả chỉ là tương đối thôi nhé. Hôm nay sống được với nhau là tốt, hãy trân trọng ngày hôm nay. Nếu ngày mai không còn sống được với nhau nữa cũng không phải là xấu. Cũng hãy trân trọng ngày mai và sự thay đổi để giữ lại cho nhau một sự tử tế, cảm thông, một tình nghĩa bạn bè nha bạn.

‘Một nửa sự thật thì không phải là sự thật, trong khi một nửa của sự nói dối thì đã là 100% không đúng sự thật’ rồi.

Ngày cuối năm, chúc cho các bạn cân nhắc khi nói ra những lời nói của mình. Đó sẽ chỉ là những lời đẹp đẽ để không làm buồn đau thêm ai, không làm tổn thương một ai khác nữa nhé, kể cả chính mình. Hãy nhớ, tất cả những gì xảy ra, đều là việc phải xảy ra. Khi đã xảy ra rồi, thì hãy cho qua hết (ngay cả quên hêt đi cũng được!).  Hãy chấp nhận như là duyên nợ đã được giải quyết để bước vào một năm mới với một sự mới mẻ và tốt đẹp. Hãy luôn nhớ, mọi sự chỉ là tương đối, bạn sẽ thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn biết bao nhiêu...  

Nice week-end cả nhà!

2 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB