Đàn ông càng thấp lùn, càng sống lâu

11 tháng 12, 2015 0 nhận xét

Dù không đạt chuẩn người đàn ông lý tưởng "cao, rám nắng và đẹp trai" trong mắt đa phần phụ nữ, nhưng những nam giới thấp lùn có thể được "bù đắp" bằng khả năng sẽ sống thọ hơn so với các bạn cùng phái cao ráo hơn, theo một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Plos One.

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện, đàn ông càng thấp, càng sống lâu hơn.
Ảnh: Word Press
Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ hé lộ, vóc dáng thấp lùn có thể liên quan đến một gen gắn liền với tuổi thọ của con người. Cụ thể là, các nhà nghiên cứu phát hiện, một dạng bảo vệ của gen FOXO3 dẫn tới kích thước cơ thể nhỏ bé hơn trong giai đoạn đầu phát triển, nhưng cũng nhiều khả năng đồng nghĩa với việc sống thọ hơn.
Các chuyên gia cũng nhận thấy, đàn ông lùn nhiều khả năng sở hữu lượng insulin trong máu thấp hơn và ít khả năng mắc ung thư trong cuộc đời hơn.
Kết luận trên được rút ra sau khi nhóm nghiên cứu theo dõi hơn 8.000 nam giới ở Mỹ, có gốc gác Nhật, ra đời trong những năm năm 1900 - 1919. Lối sống cũng như tình trạng sức khỏe của những người đàn ông này được giám sát và nghiên cứu chặt chẽ suốt nhiều năm ròng rã.
Trong số các đối tượng nghiên cứu, khoảng 1.200 người đã sống tới tuổi ngoài 90 và 100. Đặc biệt, ước tính gần 250 người trong số họ vẫn sống tới ngày nay. 
Giáo sư Bradley Willcox đến từ Đại học Hawaii, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đã chia những người tình nguyện thành 2 nhóm: một nhóm có chiều cao từ 1m6 trở xuống và nhóm còn lại có chiều cao từ 1m6 trở lên. Kết quả là, nhóm có chiều cao từ 1m6 trở xuống sống lâu nhất. Sự phân loại có thể thấy rõ ở đàn ông có chiều cao từ 1m5 đến trên 1m8. Nam giới nào càng cao, anh ta càng sống đoản thọ".
Một nghiên cứu riêng rẽ, đã được công bố năm 2012, cũng cho kết quả tương tự. Nghiên cứu theo dõi đàn ông trên hòn đảo Sardinia của Italia cũng hé lộ rằng, đàn ông thấp lùn hơn sống thọ hơn trung bình 2 năm so với những bạn đồng giới cao ráo hơn.
Giáo sư Willicox nhấn mạnh, các khám phá trên không mang tính tuyệt đối, nhưng cho thấy một sự liên quan mạnh mẽ giữa chiều cao và tuổi thọ. Công trình của ông và các cộng sự là nghiên cứu đầu tiên phát hiện kích thước cơ thể có liên quan đến gen FOXO3.
"Chúng ta đã thấu tỏ điều đó trong các mô hình lão hóa ở động vật, nhưng từng không biết tới nó ở con người. Loài người có cùng hoặc hơi khác một chút so với phiên bản gen FOXO3 ở chuột, giun tròn hay ruồi. Thậm chí men bia cũng có một phiên bản gen này. FOXO3
đóng vai trò quan trọng trong tuổi thọ ở tất cả các loài sinh vật nói trên", ông Willicox nói thêm.
Tuấn Anh(Theo Daily Mail)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB