Tâm Sự Thứ Bảy (100): Israel, vùng đất không bình yên

22 tháng 12, 2015 1 nhận xét
Phần 1:An ninh chặt chẽ

Mình đến Israel vào một ngày nắng đẹp, sau 1 chuyến đi dài 13 tiếng bay và gần 7h transit tại BKK.

Đã được nghe nói an ninh Israel là gắt gao nhất thế giới, mà vẫn k ngờ được còn phức tạp hơn cả Mỹ, Úc, Anh... Thế mới biết, cứ gây hấn và bạo lực với nứơc nào, thù oán với ai, sẽ bị gặp phải phản ứng ngược thôi. Tội cho tụi mình cả đoàn 21 đứa mỗi đứa bị phỏng vấn 20 ph tại BKK trước khi lên máy bay 5h nào là ‘anh sang mục đích gì, ai mời anh, a định ở đấy bao lâu, ở đâu, a đã từng đến các nước hồi giáo chưa, còn quan hệ với ai k? Đã đi Mã Lai, Indonesia... chưa...vé của a đâu, hàng hoá đâu, có mang hộ quà cáp cho ai k, có quan hệ quen biết với ai không...”.

Rồi đổi vé, lại 1 mớ câu hỏi. Tưởng đã thoát. Ra đến cửa trước khi vào máy bay. Họ lại báo đổi cửa. Đoàn mình đang vào cửa mới, bị an ninh lại gọi riêng ra thẩm vấn lần 2 ở 1 cửa khác. Lần này đoàn bị tách ra, mình nằm trong số 3 người ‘được’ giữ lại xách tay đi kiểm tra, còn lại 19 người tưởng là đỡ hơn thì bị lột hết đồ, lại kiểm tra lại, hỏi lại.. Có 2 người bị đưa vào phòng kín và kiểm tra từng.. cm trên da. 1 đứa bị giữ lại máy tính đến giờ chưa lấy được. Hoá ra mình lại là may mắn nhất vì sau khi đưa lại xách tay họ áp tải 3 đứa vào cửa khác để lên máy bay.

Giờ bay là 0h34ph đêm, vậy tụi mình bị phỏng vấn suốt từ 8h20ph tối. Mà chưa xong, máy bay thay đổi giờ bay liên tục, thay đổi cửa... nghe nói là họ luôn phải làm thế để khủng bố có thoát 3 vòng an ninh thì cũng k biết đâu mà lần. Bom có hẹn giờ cũng sai. Hêhe. Lên máy bay to đùng 2 tầng, chứa khoảng 400 con người, mình ngồi tầng dưới, ghế sít vào nhau k ngo ngoe gì được, duỗi chân cũng khó. Thế là tạm ổn, 11 h bay nữa...

Đến sân bay Tel Aviv, lại 1 vòng kiểm soát, nhưng lần này nhanh hơn. Mình cũng lại may mắn k phải kiểm tra hành lý nữa. Tất cả vali gửi đồ theo máy bay đều bị phá tung khoá và lục tung đồ. Vali của mình cũng vậy, khoá mở nhưng may quá, đồ đạc sắp nguyên xi k bị lục, giống kiểu mở ra nhìn là xong.

Bọn mình được đón, lên 1 xe bus đi tiếp hơn 1h đồng hồ từ thủ đô Tel Aviv đến Haifa. Vào đến trung tâm, giám đốc và các thầy cô đợi giới thiệu từng người xong thì cho tụi mình ăn trưa và..vào lớp học luôn, k có 1 phút nào nghỉ sau một chặng bay dài dặc và mệt mỏi. Hết 1 ngày ở Israel với ấn tượng rất riêng về an ninh mà có lẽ giống như ng ta nói ‘con ruồi bay qua cũng không lọt’.


(Còn tiếp)
BH. 22/12/2015

Israel tiếp giáp với dải Gaza phía Tây Nam, nơi chiến sự đẫm máu luôn xảy ra với người Palestine, phía đông nam tiếp giáp với Syria, nơi khủng bố IS đang hoành hành. Bản thân lãnh thổ này bị chia cắt bởi những vùng đặc biệt (mầu đỏ, màu xanh..) là những vùng đặc biệt khiến cho mảnh đất khô cằn này càng trở nên không bình yên từng ngày. Ngoài ra, đây lại là vùng đất thiêng của các Đạo: Do Thái, Cơ Đốc, Tin Lành, Hồi Giáo... Thánh địa Jerusalem luôn là tâm điểm thế giới vì gắn liền với cuộc đời của chúa Jesus. 

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB