Tâm Sự Thứ Bảy (129) Lễ Hội Ánh Sáng Diwali

29 tháng 10, 2016 0 nhận xét
Diwali hay Dīpāvali (tiếng Sanskrit nghĩa là một dãy đèn) là một lễ hội quan trọng trong văn hóa Ấn Độ Giáo. Người dân Ấn Độ  Nepal cũng như tại các cộng đồng Ấn giáo khác trên thế giới ăn mừng lễ Diwali vào đêm 13 kỳ trăng khuyết (tức đêm 28) của tháng Ashwin cho tới ngày thứ hai của tháng Kartika trong lịch Ấn Độ. Đây còn được gọi là Lễ hội ánh sáng vì mọi người có phong tục thắp đèn dầu bấc vải (gọi là dipa) để ăn mừng chiến thắng của thần Krishna trước Narakasura, biểu tượng cho chiến thắng của các thiện trước cái ác. Lễ hội cũng đóng vai trò quan trọng trong Phật giáo, đạo Sikh  đạo Jain.
Trước khi tới đêm Diwali, người dân phải làm sạch, cải tạo và trang trí nhà cửa và văn phòng của họ.[8] Vào đêm Diwali, người Ấn Độ giáo mặc những bộ quần áo mới hay bộ quần áo tốt nhất của họ, thắp sáng lên Diyas (đèn và nến) bên trong và bên ngoài nhà của họ, tham gia puja gia đình (cầu nguyện) thường để Lakshmi - nữ thần của sự giàu có và thịnh vượng. Sau puja, pháo hoa sẽ được bắn,[9] sau đó một bữa tiệc gia đình bao gồm Mithai (kẹo), và trao đổi quà tặng giữa gia đình và bạn bè thân thiết. Diwali cũng đánh dấu một giai đoạn mua sắm lớn ở các quốc gia nơi nó được tổ chức.[10]

Lễ Diwali của 4 năm trước (2012)  mình được tham gia hết sức tình cờ, khi máy bay hạ cánh xuống Ablamabad, toàn thành phố chìm trong pháo hoa muôn màu. Chúng mình được các bạn học viên Bramakumaris đón ở sân bay và đưa về chỗ ở tạm dưới chân núi Abu để dưỡng sức cho ngày hôm sau lên núi. Hôm đó tụi mình được ăn món càri Ấn và kẹo Mithai. Ai gặp cũng chúc nhau ‘Happy Diwali’. Khắp nơi đèn và nến giăng khắp các con đường, trên cửa sổ và lối vào những ngôi nhà. Lễ hội kéo dài cả tháng suốt thời gian chúng mình học cho đến ngày về.

Diwali là một lễ hội quan trọng đối với người theo đạo Hindu. Tên của ngày lễ hội cũng như các nghi lễ của Diwali khác nhau đáng kể giữa người Hindu, dựa trên các khu vực của Ấn Độ. Ở nhiều vùng của Ấn Độ,[11] các lễ hội bắt đầu với Dhanteras, tiếp theo là Naraka Chaturdasi vào ngày thứ hai, Diwali vào ngày thứ ba, Diwali Padva dành riêng cho mối quan hệ vợ chồng vào ngày thứ tư, và lễ hội kết thúc với Bhau-beej dành riêng cho tình anh chị em vào ngày thứ năm. Dhanteras thường rơi vào mười tám ngày sau Dussehra.
Mình post lại vài hình ảnh tham gia lễ hội năm 2012 ở núi Abu, Ấn Độ nhân chuyến đi học thiền ở trường Bramas Kumaris nhé.
BH 29/10/2016




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB