Tìền có mang lại hạnh phúc không?

7 tháng 9, 2015 0 nhận xét
Đừng quá lo lắng về tiền bởi tất cả những gì nó làm sẽ khiến bạn bị nhiễu loạn hay bị ảnh hưởng trong việc đạt tới hạnh phúc. Thật sai lầm khi mọi người nghĩ rằng họ sẽ hạnh phúc khi có tiền. Tiền thực sự không liên quan đến hạnh phúc đâu bạn ạ. Nếu bạn hạnh phúc và bạn có tiền, bạn sẽ có thể sử dụng nó cho sự hạnh phúc của bạn. Điều đó đúng. Nhưng, nếu bạn không hạnh phúc và bạn có tiền, tiền sẽ chỉ giúp bạn làm bớt đi sự bất hạnh mà thôi (chứ không thể mang đến cho bạn hạnh phúc được). Bởi vì tiền đơn giản chỉ là một phương tiện.
Đừng hiểu khác ý tôi nhé. Tôi không chống lại tiền. Tiền thực sự là 1 công cụ hữu ích. Nếu bạn hạnh phúc, tiền sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn, và ngược lại, khi không hạnh phúc tiền sẽ giúp bạn bớt bất hạnh đi. Bởi vì những gì bạn sẽ làm với số tiền của bạn đó là làm mạnh mẽ hơn những ‘pattern’/’chất liệu’ là chính bạn (dù đó là bất kỳ chất liệu gì). Ví dụ, bạn đang đau khổ nhưng bạn có sức mạnh, tiền sẽ có thể sẽ khiến bạn thể hiện mạnh mẽ hơn sức mạnh đó. Nhưng khi đó, bạn có thể làm hỏng chính mình với chính sức mạnh đó, và kết cục là bạn sẽ càng đau khổ hơn.
Nhưng người ta vẫn kiếm tìm tiền như thể tiền mang tới hạnh phúc cho họ. Mọi người tìm kiếm sự tôn trọng giống như sự tôn trọng mang đến cho họ hạnh phúc. Họ sẵn sàng, vào bất cứ lúc nào, thay đổi ‘chất liệu’ của họ, thay đổi con đường của họ nếu tiền ở đâu đó quanh họ.
Khi mà tiền có ở đó, lập tức bạn không còn là bạn nữa. Bạn sẵn sàng cho sự thay đổi.
Đó là con đường của ‘con người thế gian’ này. Nhớ rằng tôi không gọi một người là ‘con người của thế gian’ này bởi anh ta hay cô ta có tiền. Tôi gọi họ như vậy nếu họ thay đổi mục đích vì tiền. Điều này dành cho những người không có cả tiền nữa. Họ có thể đơn giản là rất nghèo. Bởi vì khi nghèo không đồng nghĩa với ‘con người tâm linh’. Hay khi giầu không đồng nghĩa với ‘con người vật chất’.  Chât liệu ‘vật chất’ của cuộc sống là một sự mà trong đó tiền thể hiện sức mạnh mà thôi. Vì vậy con người tâm linh cũng thế, có thể thay đổi chất liệu tâm linh của họ khi họ có tiền.
Cuộc sống ‘không vật chất’ là cuộc sống trong đó tiền chỉ là một công cụ. Hạnh phúc mới là sức mạnh, niềm vui mới là sức mạnh và tính cá nhân của bạn mới là sức mạnh. Bạn biết bạn là ai và bạn đi đâu, bạn không bị nhiễu loạn, bị chi phối bởi bất kỳ gì.
Và bỗng dưng bạn thấy cuộc sống của bạn có chất lượng thực sự là vì thế, chứ không phải vì bất kỳ điều gì khác, bao gồm tiền bạc.
OSHO (Admin tạm dịch)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB