HOT: Phỏng Vấn 'Siêu Bếp' Nguyen Ha

13 tháng 10, 2015 4 nhận xét

NH: Chào 'Kẹo' Hải Hà! Trên FB, Nguyen Ha được nổi danh như một ‘Master Chef’của khoá 81-84, nào là các loại món ăn Ta,Tầu, Nhật Bổn, đến các món bánh làm nức mũi mọi người, xin cho hỏi Nguyen Ha (NgH) là từ lúc nào mà ‘tay khéo’ thế vậy?

NgH: Thực ra mình đã thic nữ công gia chánh từ nhỏ, cũng ko hiểu tại sao bạn ạ, 4-5 tuổi đã bắt đầu thêu thùa. Học cấp 1 tất cả đồ thủ công đều đc giữ lại trưng bày ở trường

NH: Thế nấu ăn thì từ mấy tuổi, Hà còn nhớ k?    
NgH: Cũng ko nhớ nữa. Có lẽ từ cấp 2, còn nhớ giờ học ở trường TP, cô Khánh dạy bún thang

NH: Theo Nguyen Ha, để làm được một món ăn ngon thì đâu là bí quyết: nguyên liệu, gia vị, hay sự sáng tạo của đầu bếp? 
NgH: mình từng trả lời khi con gái bảo : mẹ ơi món này nấu dễ nhỉ? Món nào cũng dễ con ạ nhưng quan trọng nhất là khi nấu mình phải toàn tâm toàn ý và chu đáo. Nguyên liệu gia vị là đương nhiên rồi...

NH: Hà giải thích thêm 1 chút về 'chu đáo' được không?
NgH: chu đáo tức là luôn nghĩ đến đối tượng mà mình đang phục vụ, biết khẩu vị của người ấy

NH: Thế nếu chưa biết khẩu vị của người ấy thì Nguyên Hà có thể không nấu được ngon hay sao?
NgH: Vẫn ngon bạn ạ vì nếu vậy mình sẽ đoán và thường là đúng

NH: Đúng là 'siêu' đấy! Như vậy phải thêm sự nhạy bén và tinh tế?
NgH: Hí Hí, đúng thế!

NH: Cái gì/ hay ai là động lực để Nguyen Hà chế biến nhiều món ngon thế?
NgH: sự ủng hộ của chồng con bố mẹ

NH: Người ta vẫn nói 'TY là con đường đi qua dạ dày'? Bạn thấy có đúng không?
NgH: Câu đấy luôn luôn đúng bạn ạ. Hồi mới yêu tớ phải thể hiện liên tục. hí hí

NH: Hỏi hơi sâu 1 chút nhé, vẫn thấy a xã giúp Hà trong bếp, vậy a ta là 1/ người giúp đỡ tận tình, 2/ nguồn cảm hứng cho Hà sáng tạo 3/ người.. phá phách các ý tưởng của Hà (để cho Hà tốt tay nghề hơn)?
NgH: Hic 3 trong 1 đấy. Nhà tớ với tớ toàn tranh nhau nấu và liên tục cãi nhau, phải thế này phải thế kia. hehe

NH:Theo kinh nghiệm của bạn, trong các món bánh thì món nào khó làm nhất? Món nào dễ làm nhất?
NgH: Bánh mình chỉ là a ma tơ, hứng chí thì làm, chắc là bánh chiffon vì mình chưa làm bao giờ, khó để làm được đạt chuẩn. Món bánh dễ nhất là bánh nướng cổ truyền.

NH: Ô, thế à, tớ thấy bánh nướng khó chết được, nên chưa bao giờ làm. hì. Bí quyết của Hà làm sao cho vỏ bánh mỏng mà khi nướng xong không bị vỡ?
NgH: nướng nhiệt độ ko quá cao, 180 độ, 3 lần mỗi lần khoảng 7-8 phút, mỗi lần lại bỏ ra và xịt nước, chờ nguội rồi quết trứng rồi lại nướng...

NH: Wow, đúng là bí quyết nhé. Thế bột bánh có gì đặc biệt k? Đường, bột nở, muối?
NgH: không có trứng cũng k có bột nở, chỉ có nước đường nấu để vài tháng và dầu ăn thôi

NH: Trộn bột với nước đường nấu và dầu ăn. Tuyệt! Trung Thu năm sau tớ làm và sẽ hỏi Hà nhé. Vậy, hỏi thêm 1 câu khó này, từ trước tới giờ Nguyen Ha đã bị thất bại món bánh nào rồi? Tại sao?
NgH: mình ko có thái độ nấu ẩu nhưng cũng có thất bại khi cố làm nhiều thứ 1 lúc, ví dụ làm bánh nướng rồi lại cố làm bánh dẻo luôn, thế là sẽ có thứ ko ngon, hoặc làm bánh mà ko chăm chú vào công thức chuẩn, làm cùng 1 lúc nên mới bị hỏng hoặc ko hoàn hảo!

NH: Người ta nói khi tâm mình không đặt vào món ăn thì món ăn sẽ dở, và ngược lại. Nguyên Hà thấy đúng không?
NgH: Đúng mà, ko bao giờ đc có thái độ nấu ẩu cho xong nhé!

NH: Nếu để khuyên những ai rất ..thèm ăn các món bánh của Nguyên Ha nhưng lại sợ lên ký, thì bạn sẽ khuyên gì nào?
NgH: Haha, là ko gặp Hà nữa hoặc kiên quyết ko ăn giống Hà. Hic. Tớ thường không nếm, không thử đồ ăn đâu.

NH: Tức là bí kíp hoặc muốn giỏi như siêu bếp Nguyen ha, thì không được thử đồ ăn, còn không thì.. cứ 'thoải con gà mái' phải không?   
NgH: Haha, yes!!!!

NH: Bạn cho xin 1 công thức đơn giản nhất của một món bánh dành cho TY được không?
NgH:  Pate gan gà nhé!

NH: Tuyệt quá, món này chuẩn bị cho Christmas sắp tới cả nhà nhé! Cám ơn siêu bếp Nguyen Hà. Hy vọng cả khoá 81-84 sẽ 'được nhờ' từ bếp của bạn. (Nói nhỏ nhé: về hưu mở tiệm bánh cần đại lý ở SG thì nhớ alo cho tớ nhé! Hic hic!).

Thực hiện lúc 20h ngày 12/10/2015
Admin 


Pate gan gà: (Thực đơn từ Nguyen Ha)
 2 lạng gan gà, 4 lạng thịt lợn vừa mỡ vừa nạc, mỡ phần thái lát mỏng, 4 lát bánh mỳ gối, hạt tiêu, gia vị, nước mắm, một chút bột quế, tỏi, hành khô. Gan gà rửa sạch, bỏ gân, thái lát, thịt xay nhỏ, bánh mỳ xay nhỏ, hành tỏi băm nhuyễn. Phi thơm hành tỏi, cho gan gà vào đảo cho cạn nước tới khi sém cạnh, trút ra, cho thịt vào đảo xém. Xay nhuyễn gan sém và thịt xém, trộn hỗn hợp với bánh mỳ xay nhỏ, cho 150ml nước đun sôi để còn 50 độ, cho toàn bộ các gia vị còn lại vào trộn đều. Lót mỡ phần vào khuôn. Đổ hỗn hợp vào khuôn. Bọc giấy bạc kín phần miệng khuôn. Đun cách thủy ít nhất 5 tiếng. Nhấc ra, để nguôi bớt rồi úp ngược khuôn ra đĩa. Lúc này pate sẽ rất nhuyễn và thơm. Nếu nhà có lò nướng thì đun cách thủy 4 tiếng và nướng 1 tiếng ở nhiệt độ 200oC.
 Nếu bạn có nồi ủ thì có thể làm cách sau, rất tiện đỡ thời gian đun cách thủy: đặt phần nồi nấu lên bếp, cho một chút nước láng đáy nồi, đun sôi rồi đổ phần hỗn hợp pate đã xay nhuyễn vào, đảo đều tay tránh để bén đáy nồi, đảo đến khi toàn bộ phần hỗn hợp đã nóng sôi kỹ (tầm 10 phút), cho vào ủ từ tối muộn đến sáng hôm sau, hoặc sáng sớm trước khi đi làm tới chiều về, lúc này pate đã khá chín nhuyễn và thơm, trút pate ra khuôn rồi bọc giấy bạc và nướng lại trong lò nướng 1 tiếng.

4 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB