4 giai đoạn trong đời

4 tháng 7, 2016 2 nhận xét
4 giai đoạn trong cuộc đời...
Trong Giai đoạn bắt chước, kéo dài từ lúc mới sinh đến trung học, chúng ta luôn phải sống phụ thuộc, nghe theo các quyết định của người khác, đặc biệt là từ bố mẹ. Chúng ta thiếu tư duy độc lập và các giá trị cốt lõi của bản thân. Một vài người từng choàng tỉnh giấc ở tuổi 45 mới bất giác nhận ra rằng họ chưa bao giờ thực sự sống cho chính mình và chỉ luôn cố đi làm hài lòng những người khác. Họ bị mắc kẹt mãi trong Giai đoạn 1.
Trong Giai đoạn tự khám phá bản thân, chúng ta bắt đầu tự lập và tự lực hơn. Chúng ta thử rất nhiều thứ, từ thử việc, thử đi trốn, thử yêu...1 số chúng có thể đúng, 1 số có thể sai. Quan trọng là bạn tìm ra được mình giỏi thứ gì, và quan trọng không kém, mình không giỏi thứ gì, để có thể thật sự tập trung vào những thứ có ý nghĩa nhất cho cuộc đời bạn.
Đến giai đoạn này, chúng ta cần phải thừa nhận 1 chân lý rằng: cuộc đời này rất ngắn ngủi, mọi ước mơ của ta đều không thể thành hiện thực, và vì vậy chúng ta nên cẩn thận lựa và chọn thứ gì chúng ta làm tốt nhất và toàn tâm toàn ý với nó. Giai đoạn này kéo dài từ cấp 3 cho tới giữa 20 hoặc 30 tuổi. Những ai mắc kẹt trong giai đoạn này thường được gọi là mắc "Hội chứng Peter Pan" - những kẻ lông bông cả đời, luôn luôn đi tìm bản thân mình, nhưng rút cục lại không tìm thấy gì.
Giai đoạn toàn tâm toàn ý là thời điểm đẹp nhất cho bạn xây dựng lâu đài cuộc đời. Đây là lúc bạn gắng hết sức để tối đa hóa khả năng của mình. Giai đoạn 3 sẽ kết thúc khi có sự hợp nhất của 2 thứ: 1) Bạn cảm thấy như thế mình không còn gì có thể phấn đấu được nữa, 2) Bạn đã già và đã mệt và thấy rằng mình nên uống martini và chơi trò giải ô chữ cả cuộc đời còn lại. Những người bị mắt kẹt ở Giai đoạn thứ 3 thường là do không biết buông bỏ đam mê và luôn ham muốn nhiều hơn những gì hiện tại đạt được. Giai đoạn này kéo dài từ những năm 30 tuổi đến lúc ta nghỉ hưu.
Giai đoạn Di sản bắt đầu khi chúng ta đã đạt đến độ tuổi mà năng lượng và hoàn cảnh không cho phép theo đuổi đam mê của mình xa hơn nữa. Đây là lúc chúng ta truyền thụ lại những kinh nghiệm của mình cho hậu thế để họ tiếp tục phát triển những dự án mà bạn đã khởi sự. Những người ở Giai đoạn 4 vẫn cảm thấy mắc kẹt bởi họ vẫn cố bám víu lấy sự nghiệp của mình và thúc đẩy nó tới những hơi thở cuối cùng. Họ vẫn chưa cảm thấy đủ!
Mỗi giai đoạn đại diện cho sự xáo trộn các ưu tiên trong cuộc đời mỗi người. Chính vì lý do này, mà khi mọi người chuyển dịch từ 1 giai đoạn này sang giai đoạn khác, mọi người sẽ thường trải nghiệm sự mất mát các mối quan hệ. Nếu bạn đang ở Giai đoạn 2, và tất cả bạn bè của bạn vẫn đang ở đó, rồi đột nhiên bạn hạ quyết tâm, lao vào Giai đoạn 3 để xây dựng sự nghiệp, nhưng những người bạn của mình vẫn còn đang đi tìm kiếm bản thân, sự mất kết nối căn bản giữa các giá trị của bạn và bạn bè của bạn sẽ xuất hiện và lúc đó thật khó để vẫn còn có thể chơi với nhau.
Hãy đọc bài viết trên http://readstation.vn/tin-tuc/4-giai-doan-cua-cuoc-doi-nW5VW.html để biết bạn đang ở giai đoạn nào (hay đang mắc kẹt ở giai đoạn nào), nó định hình cuộc sống của bạn ra sao, tại sao bạn không tiến tới được giai đoạn tiếp theo...và suy ngẫm về chuyện liệu bạn muốn sống cuộc đời của mình như thế nào?
ST

2 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB