Tâm sự Thứ Bảy (72): Làm Thơ khó không nhỉ?

24 tháng 10, 2016 3 nhận xét

Adam Khoo, triệu phú trẻ rất nổi tiếng của Singapore, người đã viết cuốn sách và có cả một học viện để dậy cho tất cả mọi người, nhất là người trẻ cách trở thành triệu phú, đã nói một câu thế này: “Tôi làm được thì bạn cũng thế..!”. Câu nói ấy có ý nghĩa rất sâu sắc không chỉ cho sự kiếm tiền, mà chỉ ra rằng tất cả mọi người không phân biệt lớn nhỏ, già trẻ, trai gái, bình thường hay thương tật… ai cũng có thể làm được những gì mình mong muốn, miễn là có ước mơ và quyết tâm thực hiện.

Mình thì không bàn đến sự gì ‘to tát' ở đây cả, chỉ là thấy bạn T ở lớp mình thở than không biết làm thơ, nên không tham gia bàn luận bằng thơ, gửi tặng, hay được tặng thơ trên blog, nên mình muốn tám một chút về chủ đề ‘làm thơ’ thôi. Thực ra làm thơ không khó như bạn nghĩ đâu, thậm chí rất đơn giản nữa đấy. 

Mình có một người bạn nước ngoài, khi thấy mấy người bạn Việt Nam làm thơ được, đã rất ngạc nhiên và ngưỡng mộ lắm. Bạn ấy nói “Sao đất nước Việt Nam sản sinh ra cả một dân tộc đều biết làm thơ thế này nhỉ. Thật là tuyệt quá. Bây giờ tôi mới hiểu tại sao các bạn Việt Nam luôn yêu đời, vui vẻ, và nhìn mọi thứ màu hồng rồi….”. Mình mới khuyến khích bạn ấy thử sáng tác thơ xem sao. Mình có nói với bạn ấy thế này: “ Bạn cứ làm đi, đầu tiên chỉ viết những câu văn xuôi xuôi, ý nghĩa ngắn gọi, sau đó điều chỉnh tý chút vần điệu thôi mà..”. Và thế là bạn ấy đã thử viết. Đây là bài thơ đầu tiên bạn ấy đã viết về những con Ong Mật:

Bees are industrious little creatures
Working and always serving the Queen bee
They sacrifice their lives and well being
All for the protection of their Majesty
 Tears can readily fall
Watching the bees do the necessary
All for the love of their Majesty
Clearly showing love has no boundary

Mình dịch tiếng Việt nhé:
Ong mật làm việc suốt ngày
Cũng vì công việc, cũng vì ngày mai
Vì ong chúa, chẳng quản ngai
Dám hy sinh cả cuộc đời cá nhân
 Nước mắt có thể trào dâng
Khi ta nhìn thấy sự hy sinh này
Vì Tình Yêu, đổi mạng người
Là tình yêu lớn không ai sánh bằng…

Các bạn thấy thế nào? Khá hay phải không? Tiếp tục sau đó bạn ấy  đã làm rất nhiều bài thơ nữa. Thơ của bạn ấy ngày càng được gọt rũa, ý thơ hay và đẹp hơn. Trên blog thoidihoc cũng đăng 2 bài Linh Hồn Bối Rối, và Love.  

Lại có một người bạn khác cũng nói là không biết làm thơ dù đã đến 50 tuổi rồi.Vậy mà khi có chút trăn trở cảm xúc dâng trào, bạn ấy đã thốt ra mấy câu thơ thật hay:
Mỗi khoảng khắc yên lặng
Lòng anh hướng về em
Mỗi niềm vui nho nhỏ
Mong muốn tặng cho em…”
(Trích bài thơ ‘Khoảng Khắc')

Rồi các bạn lớp mình có người chưa bao giờ làm thơ, trong một lần hứng khởi cũng viết ra mấy chữ đây thôi:
Bạn nói bạn nhớ mình
Không bút nào tả xiết
Mình lớn tiếng cười to
Văn dốt còn làm bộ
(Thanh Hương)

Hay là:
Ăn lá phượng chua chua
Ăn hạt cơm nguội chín
Ăn hạt cọ chát chát
Ăn hoa sấu thơm thơm
(Hương Cua)

Vậy đó. Thực ra tất cả chúng mình ai cũng là nhà thơ không chuyên cả. Thơ nằm trong mỗi người giống như một hạt mầm vậy, chờ đến một ngày nào đó được nảy mầm mà thôi. 

Mình nghĩ khi viết thơ điều quan trọng nhất đó là sự chân thành. Nếu bạn viết ra một cách chân thành thì sẽ chạm vào trái tim người đọc, cho dù câu thơ còn thiếu vần điệu hay ý thơ chưa trau chuốt. Mà chân thành thì mình nghĩ ai cũng có thừa, phải không?  Vậy thì làm thơ có khó nữa không các bạn nhỉ?

Nhiều người hỏi là mỗi bài thơ có phải là chính những câu chuyện, hay cảm nghĩ của chính người viết hay không? Đúng. Đúng ở chỗ là thơ phải có xúc cảm (emotion), phải có hứng (inspiration) thì mới ra câu chữ được. Nhưng cũng không hoàn toàn đúng là ở chỗ không phải bao giờ cũng là câu chuyện của người viết. Người viết thơ chỉ cần bắt được một ý nhỏ, có cảm xúc thì lập tức có thể ‘cho ra lò’ vài vần thơ ngay. Khi bạn đặt mình vào trong một hoàn cảnh của ai đấy, bạn cũng sẽ có xúc cảm để làm thơ, để trải lòng hộ bạn mình. Như vậy, câu chuyện có thể không phải của bạn, nhưng cảm xúc thì phải là thật sự của bạn.

Ở Blog thodihoc bạn Ngọc Sơn viết rất hay ở thể thơ Đường Luật, nhất là những bài Vịnh về món ăn. Không chỉ thế, những bài thơ Tình của bạn ấy cũng thật tuyệt, như Đi Thuyền, Tình Sầu Chia Ly… Chúc Linh, Hoa Cỏ May, Lan Phương cũng vậy, các bài thơ của các bạn ấy rất sâu sắc, đặc biệt về Tình Yêu. Chí Kiên Đoàn, Anh Đức thì hay viết thơ trào phúng, vui nhộn dí dỏm. Bạch Hoa thì hay làm thơ tả cảnh thiên nhiên lồng ghép chút tâm trạng vui, buồn. Âu tất cả đều thể hiện một tính cách nào đó của người viết. 'Đọc thơ là biết người' là vậy, vì không ai giống ai cả, giống như một khu vườn có thật nhiều loài cây, loài hoa phong phú, đa dạng.

Vậy đấy, “Tôi làm được, bạn cũng thế". Ai cũng là nhà thơ của trường, của lớp, của blog, hoặc chỉ là của mình, cho mình thôi có sao đâu. Khi bạn trải lòng ra, bạn sẽ thấy vơi đi rất nhiều nỗi buồn. Vì thế đến 99% các bài thơ thường là buồn bởi vì người tìm đến thơ như công cụ giải sầu vậy. (Tuy nhiên sau đó người viết thơ nên ‘để gió cuốn đi hết, chứ ôm những dòng thơ đó mà suy tưởng thì sẽ còn sầu bi hơn, dễ quên thực tại, và nhất là rất dễ bị gán nhãn mác ‘hâm hâm’ đấy nhé. Hic hic.)

Mong cho những bạn đã và đang viết thơ cho blog, tiếp tục sẽ có nhiều hứng thú để viết hơn nữa. Mong cho những nhà thơ ẩn danh sẽ gửi thơ lên blog để chúng ta được thưởng thức nhiều những áng thơ mới mẻ. Và nhất là mong cho các bạn lớp mình, những ai chưa bao giờ làm thơ sẽ mạnh dạn đặt vần điệu cho những bài thơ đầu tiên của mình nhé. Bạn hãy nhớ, ai cũng có thể mà! Ngoài ra, nếu bạn ngại đăng tên thật, Admin sẽ giúp các bạn đăng tải dưới những cái tên khác như Hoa Cỏ May, Nồng Nàn Phố, hay Vô Danh, Ẩn Danh,.... có được không nào?

Nhân đây, mình xin gửi lời cám ơn thật nhiều đến các nhà bình thơ rất nhiệt tình Doãn Thuý, Hà Béo, Vũ Trụ, Mai Lan, Ngọc Tú, Tâm Đại Tá... và cả những bạn vào xem nhưng chưa để lại bút tích. Nhờ có các bạn nên blog vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển, nhất là mảng thơ văn này nhé!

Nice week end cả nhà!
BH 9/2/2015

3 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Mình post lại bài viết gần 2 năm trước nhân dịp có bài nghiên cứu 'viết ra để chữa lành'. Viết thơ cũng là một phương pháp tốt lắm đấy cả nhà ạ.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB