BA

6 tháng 3, 2012 3 nhận xét
Ngày phụ nữ  nhiều bài về Mẹ ghê , để công bằng một chút mình đăng bài về Ba nhé
Mình quê Quảng Trị , đẻ trong  địa đạo Vĩnh Linh , đó là nghe phụ huynh kể lại chứ 6  tuôi  mình đã tót ra Hà Nội học a bờ cờ rồi. Lúc còn sống cụ ông nhà mình thường có câu : “ Trong đời vui nhất ba lần , vào Đảng , giải phóng miền Nam, đẻ ra mình” hai cái sự vui trước thì mình không rõ cho lắm , chứ còn lần vui sau thì chắc là vui thật, đẻ tù tì 4 bà con gái , khó khăn nuôi được có hai, 45 tuổi còn tòi được ra mình "đái đứng"  đàng hoàng chứ không phải “ bướm vàng đậu trái mù u” chẳng nhẽ lại buồn?
Mình cứ túc tắc lớn dần trong niềm vui đó. Khỏi phải nói cụ ông chiều mình như thế nào, mười  tuổi còn phải đi rửa chân cho, thời bấy giờ trong khu tập thể bọn trẻ con cùng lứa cứ gặp mình lại gào lên câu “ Mạ ơi Kiên ăn chi, Kiên ăn cứt” may mà trong thời bao cấp cái sự nghịch ngợm nó cũng chỉ là bỏ học , đánh nhau , trèo me trèo sấu , thỉnh thoảng thó tí của nhà manh quần , tấm áo, chứ như thời nay với cái sự chiều chuộng đó không biết “ niềm vui” sẽ chạy về đâu. Chắc nhẹ thì cũng phải “ Kính thưa quý tòa vài ba bận” Nặng thì chả biết thế nào?
Cứ như vậy , cái sự học hành cũng như viêc làm của mình phụ huynh lo tất , mình cứ lớn lên về thể xác chứ trong mắt cụ ông mình vẫn nguyên vẹn là cái “ niềm vui” như thủa mới chào đời
Mọi việc cứ êm đềm như thế, cho đến lúc lá vàng ra đi để lại lá xanh giữa cuộc đời, những ngày trông cụ ông trong viện lo cho cụ ông thì ít mà lo cho bản thân mình thì nhiều,  gần 30 tuổi đầu công việc thì dở dang, vợ con chả có phen này thì đến “cứt chắc đã có mà ăn” đôi lúc cạn nghĩ chắc lá xanh đi theo luôn lá vàng cho vẹn nhẽ.
Sau này những ngày lưu lạc kiếm ăn trong Nam, có bữa trời mưa ngồi ở quán nhậu ven biển ở Vũng Tàu uống  đến say mềm, bá cổ thằng bạn nói may ông già tao mất sớm tao còn được nửa người ,nửa ngợm như thế này, chứ ông ấy còn sống đến bây giờ chắc làm ngợm cũng không xong. Thằng bạn gào lên : “ Ông say rồi, ai lại ăn nói bất hiếu như vậy”  Ngoài xa trời mưa như trút , sóng biển gầm lên trắng xóa.
Ba sẽ là cánh chim
Đưa con đi thật xa                                                             
Mẹ sẽ là cành hoa                                                              
Cho con cài lên ngực
Ba mẹ là lá chắn
Che chở suốt đời con
Vì con là con ba
Con của ba rất ngoan
Vì con là con mẹ
Con của mẹ rất hiền
Ngày mai con khôn lớn
Bay đi khắp mọi miền
Con đừng quên con nhé
Ba Mẹ Là Quê Hương
Mỗi lần nghe bài hát , hình bóng Ba lại hiện về trong con. Ba đã đi xa được 15 năm . Một quãng thời gian không quá dài , nhưng cũng đủ để con làm một cái gì đó cho cuộc đời con. Con trai của Ba tuy chưa có thể bay đi khắp mọi miền, nhưng đã có một chút khôn ,một chút lớn để đủ sống như một con người bình thường . Thưa Ba ! Con đã có một gia đình bé nhỏ, như mong ước của Ba lúc còn sống mà con không làm được. Con đã có một cô con gái nhỏ biết nhìn ảnh Ba gọi đó là ông Nội của con. Con đã đưa được Ba về quê an nghỉ như mong ước của Ba lúc sinh thời . Con đã biết  chăm sóc Mạ , tuy chưa được hoàn toàn chu đáo , trong những lúc bệnh tật  tuổi già.
Thưa Ba ! Con biết những điều con làm được , là những viêc mà người con bình thường nào cũng phải làm. Nhưng con tin ở một nơi nào đó xa lắm , khi nhận được tin này . Ba sẽ rất vui , và nở nụ cười rạng rỡ , bởi vì Ba biết đó là con trai của Ba!
Con gái nhỏ của Ba , vậy là con đã chín tuổi , chắc có lúc con cũng nghe hoặc hát bài hát này. . Ba chỉ muốn nói với con vài điều : Ba cũng sẽ làm cánh chim nhưng không đưa con đi được xa đâu , ba chỉ dìu con vỗ cánh chập chững bước ban đầu , còn muốn bay cao bay xa như chim đại bàng con phải tự mình bay lấy thôi con , Còn nếu con muốn có nhành hoa cài lên ngực thì phải tự  trồng lấy , hoa của mình tự tay chăm sóc dù nó là hoa gì cũng sẽ đẹp và có ý nghĩa hơn rất nhiều. Và điều cuối cùng con gái à Ba Mẹ không bao giờ làm được lá chắn che chở suốt cuộc đời con đâu , muốn cũng không thể nào làm được . Cuộc đời con phải tự con che chắn lấy mà thôi
Hát thì cứ hát, nghe thì cứ nghe . Nhưng đừng tin con gái nhé. Cũng như Ba tuổi thơ được học : “ Đất nước ta rừng vàng, biển bạc” Lớn lên đi tìm nào có thấy vàng bạc ở đâu ?

3 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB