Tâm Sự Thứ Bảy (100): Israel, vùng đất không bình yên (2)

2 tháng 1, 2016 3 nhận xét
Phần 2: Công Xã - Kibbutz

Đất nước Israel được Liên Hiệp Quốc cắt đất của Palestine từ năm 47 để người Do Thái khắp nơi có Tổ Quốc để trở về, nhưng khiến người Palestine và Ả rập quanh vùng không chấp nhận, khiến bao hệ luỵ xảy ra. Israel, theo nghĩa của Do Thái là ‘Fighting’ (Đánh Nhau) nên có lẽ việc xung đột lãnh thổ cứ vận mãi vào nước này. Mình sẽ kể nhiều hơn trong phần sau khi đi thăm Jerusalem nhé.

Phần này mình muốn kể về hình thức sống & làm việc khá là đặc biệt được gọi tên là Kibbutz. Gọi là ‘công xã’ thì đúng hơn, vì giống như một ‘xã’ mà ở đó có sự ‘công bằng’:  ăn tự làm, cây tự trồng, nhà tự phân, con cái được nuôi chung khi vừa vài tháng tuổi... Tất cả những gì có trong công xã là chung và vì mọi người ở đây. Hình thức này giống Chủ Nghĩa Cộng Sản lắm ý :D).

Nhờ những công xã này, Israel kêu gọi rất nhiều người Do Thái về lập quốc và cho các điều kiện sống và làm việc trong công xã. Có những công xã khoảng 100-200 người, có những công xã lên đến hàng ngàn người. Sau này, có người ra khỏi công xã. Họ đi làm và mang tiền về xây dựng công xã. Vì thế hình thức này rất phát triển những thời kỳ đầu mới lập quốc. Bây giờ chỉ còn lại rât ít các công xã như vậy, đã qua 4,5 thế hệ và đất nước đã đổi thay nên mai một đi nhiều.

Dưới đây là 1 số hình ảnh tụi mình đến thăm 1 công xã, có cả phòng nghiên cứu sáng chế ra máy phát điện, chạy gas cho bếp, và phân bón tưới tiêu cho cây trồng. Thật sự ngưỡng mộ những người nông dân rất chăm chỉ và sáng tạo ở đây.

BH 22/12/2015 (Còn tiếp)
Đây là 1 hotel cho khách đến thăm quan, và ở lại trong một công xã Kibbutz khá lớn nằm tại tp Haifa.

 Còn đây là máy biogas xử lý rác thực phẩm, phân chuồng để tạo thành ga chạy máy điện, hay bếp lò. Những chai nước kia là để dành tưới cây trồng đấy, miễn phí sử dụng nhé, công xã mà.
Cả đoàn VN bọn mình chụp chung với người sáng tạo chiếc máy đơn giản này (phía cuối, bên trái). 1 lúc có thể giúp giải quyết khoảng 6 kg rác thực phẩm hoặc 10 kg phân hữu cơ cho mỗi hộ gia đình đấy.
 Trong công xã nhiều mảng xanh đẹp đẽ thế này. Nông dân cũng thi nhau sáng tác nghệ thuật chứ không phải chỉ ra đồng đâu nhé!

 Cổng vào của Kibbutz, đánh dấu một 'công xã'. Hình dưới là hàng rào chắn biển. Dây thép gai được uốn thêm hình chuồn chuồn, hay những hình thú, người rất 'art' nhé!

Còn đây là một ngôi nhà nhỏ của 1 gia đình trong công xã. Đẹp đấy chứ nhỉ. Có ai muốn vào đây ở không nào?




3 nhận xét:

  • Tâm đại tá nói...

    Hoa ơi xin nội thất và thiết kế của ngôi nhà ở công xã về cho các bạn 12CD để già đến ở chung cho ấm cúng nhé mình thấy rất đẹp và phù hợp với 12CD

  • Hà "Béo" nói...

    Xanh, sạch, đẹp đến kinh ngạc nhỉ, hi hi HHCF phải học tập nhá, bây giờ ăn hạt hướng dương vẫn có người phải dọn cho, sau này về già lại cãi lộn thì vui...

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB