Tâm Sự Thứ Bảy (100): Israel, vùng đất không bình yên (3)

2 tháng 1, 2016 2 nhận xét
Phần 3: Thánh Địa Jerusalem & Biển Chết
Mình thực sự là hồi hộp vì chờ đợi đến ngày 26/12 để được đặt chân đến vùng đất này.
Jerusalem là vùng đất thiêng liêng của cả 3 đạo, Do Thái, Hồi Giáo và Thiên Chúa. Ngoài ra còn 1 đạo nhỏ nữa của người Armenia. Từng hòn sỏi nơi đây đều ghi dấu ấn của những điển tích trong Kinh Cựu Ước. Israel là tên của vùng đất này đã được chỉ định bởi Thượng Đế do con cái của Tổ Phụ Abriham sinh ra. Jerusalem là thủ đô cũ của vùng phía nam Israel cổ. Người Do Thái do lời nguyền mà chịu chiến tranh liên miên từ những năm trước công nguyên đến giờ, chiến tranh vẫn không dứt.
Từ đây nhìn vào là 3 khu vực của 3 Đạo chính. Phía xa, bé tí tẹo (gần khu nhà cao hình vuông) là nơi Đức Chúa Jesus đã bị đóng đinh trên thánh giá. Khu thành bên trái là của người Do Thái, Nhà thờ mái vòm vàng là của Hồi Giáo, còn phía sau là hàng loại nhà thờ cổ của Thiên Chúa. Hiện tại vùng đất này do cả Palestine và người Israel chiếm giữ. Phần đất mà mình đang đứng là thuộc về phía Đông của Palestine, nên khi đi qua đây phải có giấy tờ, căn cước. Lính đầy khắp mọi nơi. 
Chụp chung với 2 người lính Israel bên ngoài thành Jerusalem, thuộc địa phận giữa Palestine và Israel nên thường hay giao tranh, không an toàn cho tourists.
Đây là những ngôi mộ cổ của người Do Thái được chôn phía bên ngoài thành. Trước mỗi thành thuộc về địa phận của Đạo nào sẽ thấy toàn mộ cổ của những người theo đạo đó. Họ tin rằng sau khi chết đi, linh hồn của họ sẽ được Thượng Đế dẫn dắt lên trời. 
Toàn cảnh Jerusalem nhìn từ trên đồi cao.
Được trải nghiệm cưỡi lạc đà cũng thật thú vị. Đã từng cưỡi Voi, Đà Điểu, và cả đi Ngưa rồi nên mình k có gì sợ. Trái lại, chú lạc đà này rất ngoan, phủ phục cho leo lên, cho đi loanh quanh 1 tý để chụp ảnh. Nó cao ngất ngưởng ấy, phải gần 2m. Buồn cười, lúc xuống, chú ấy mãi k chịu quỳ cho mình xuống, suýt thì muộn ra xe cùng đoàn.
 Đây là 1 cổng trong 8 công thành của thánh địa Jerusalem. Cổng thành này đã bị bít lại do chiến tranh, nhưng người Do Thái vẫn tin rằng khi đến ngày tận thế, Đức Chúa trời xuất hiện, cổng này sẽ tự động mở ra, và linh hồn họ sẽ được theo Ngài lên trời qua cổng thành này (vì thế họ đợi trong những ngôi mộ phía ngoài thành).
 Đây là nhà thờ của người Thiên Chúa. Nhà thờ này rất đặc biệt, vì khi chúa Jesus bị dỡ xuống đã được đưa theo đường hầm ra đây.
 Trong sân nhà thờ, những cây oliu hàng trăm tuổi, gốc to và tán rộng. Trên thân vẫn mọc lên những nhánh oliu nhỏ. Ai đến cũng được 1 vài cành làm kỷ niệm. Mình định mang về cho mọi người xem, mà lên đến xe bus lại để quên mất. Hì hì
 Đây chính là phiến đá đã đặt phần Thân Xác của đức Chúa Jesus. Tụi mình đã ngồi ở đây thật yên lặng, chạm vào phiến đá và cầu nguyện. Cảm xúc thật khó tả.
 Phiến đá ngay sau mình ấy. Tự selfie thôi vì trong này yên ắng và trang nghiêm, k chụp ảnh lung tung được.
Đường vào trong thành Jerusalem...
Góc thành phía sau lưng mình là của người Do Thái, và nhà thờ linh thiêng cổ đại nhất của họ.
Toàn cảnh góc thành của Do Thái Đạo. Dưới thành này, người ta mới tìm ra cả những kênh đào đưa nước vào/ra của thành cổ. Nơi đây in dấu từng bước chân đức Jesus ra vào thành.
Khu vực này gọi là 'Cấm địa', an ninh rất chặt chẽ, vào phải đi qua kiểm tra như hải quan ý. Thực ra không được chụp ảnh vì người Do Thái cho là mất thiêng nếu chụp ảnh. Ảnh này là do 1 người bạn mình chụp trộm. Phía xa xa đó chính là bức tường Than Khóc (Crying Wall) của người Do Thái. Phía không có mái vòm là của đàn ông, phía sau mái thuộc về đàn bà. Họ đến sát thành và khóc than, cầu nguyện cũng như ghi lại lời nguyện rồi nhét vào bức tường đó. Họ tin rằng bức tường thành thiêng liêng này là nơi nối lời cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Mình cũng 'đập đầu' vào tường rồi nhé, cũng đã nhét lời nguyện vào thành rồi nhé. Không biết có hiệu nghiệm không nữa. Hì. Chỉ thấy hình như đi về tâm đã bình an hơn. 
Trên đường ra Biển Chết (Dead Sea) tụi mình đi qua một sa mạc nhỏ mà hàng triệu năm trước, nước biển đã dâng lên chia cắt lục địa. Có một phần biển bị giữ trong đất liền chính là Biển Chết.
 Phía sau mình là một ngọn núi cổ, trong đó người ta đã tìm ra một cái hang đựng 3 cuộn Kinh Cựu Ước viết bằng chữ Do Thái cổ. Câu chuyện tìm được Kinh rầt ly kỳ, do một người chăn dê trong một lần chăn dê tìm ra, đánh dấu một phần quan trọng của nguồn gốc Bible, thuộc về Do Thái hay Thiên Chúa đấy. 
Lãnh thổ của Biển Chết đây nhé. Vào đây ai cũng phải thay đồ bơi trước.
Sau khi du khách tắm rửa, thay áo phía xong sẽ đi bộ xuống phía dưới qua đường này.
Biển Chết đây nhé. Gọi là Biển Chết vì k sinh vật nào sống sót được dưới biển do nước biển có độ muối rất cao 34%, mặn chát (nước biển bt chỉ có 4% thôi). Vì vậy ai nằm xuống biển là bị nổi lên. (Có muốn tự vẫn cũng k được nhé. hì hì).  

Đây là vùng biển có chứa lượng khoáng chất nhiều nhất trên thế giới. Xuống thả người vào nước thôi là thấy da lập tức mịn như da em bé ý. Thế nên mọi người tranh thủ bôi bùn lên người. Mỹ phẩm ở đây bán đắt hàng lắm mặc dù không hề rẻ. 
Tiếc là cứ 1 năm nước biển ở đây lại cạn đi 1m. Sợ là chỉ 1 thời gian ngắn nữa biển sẽ biến mất, giống như chính tên của nó vậy. 
(Còn tiếp)

2 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB