Tâm Sự Thứ Bảy (70): Yêu và Được Yêu

18 tháng 1, 2015 2 nhận xét

Mình mới xem xong bộ phim Hàn Quốc tựa đề ‘Mặt Trăng, Người Bảo Vệ Mặt Trời’. Một câu chuyện tình yêu rất hay và cảm động trong bối cảnh Cung Điện Hàn Quốc ngày xưa khi Thái Tử Phi phải hy sinh bản thân mình, chết đi sống lại gặp bao cảnh thương tâm để bảo vệ người mình yêu là Đức Vua trẻ của đất nước.

Không phải câu chuyện tình nào cũng kết thúc có hậu, bởi trong đó có người anh trai của vua là người gặp và yêu nàng trước, dám bỏ cả thân thế tôn nghiêm của mình vì nàng, nhưng kết quả là chàng đành phải chấp nhận một mình để cho người em hạnh phúc bên người con gái mà chàng hết mực yêu mến!


Nhân đây, mình lại nhớ trong truyện cổ Phật Giáo có một câu chuyện thế này: 

" Có một chàng trai rất yêu một cô gái, cô gái cũng vậy. Rồi bỗng ngày kia người thứ 3 xuất hiện. Người ấy chẳng có gì hơn chàng trai đầu cả, vậy mà cô gái đã bỏ tất cả đi theo anh ta và cưới anh ta làm chồng. Quá đau khổ, chàng trai bèn tìm đến 1 thầy tu và hỏi tại sao? Sư thầy liền nói với anh ta rằng. Con có biết không, ở kiếp trước có một cô gái bị chết, không ai chôn cất nằm bên vệ đường. Bỗng có 1 chàng trai trẻ  đi ngang qua, rất thương cảm nên đã lấy chiếu đắp cho cô ta. Rồi có 1 chàng trai khác đã bế cô ta lên và mang cô gái ấy đi chôn cất. Con chính là người đã đắp chiếu cho cô ấy, còn người cô ấy lấy làm chồng là người đã mang cô ấy đi chôn con ạ..."

Bạn à, nếu có một người hạnh phúc với tình yêu của mình thì cũng có người khác đau khổ vì mối tình ấy (hoặc khác), âu cũng là nhân duyên trời định, cũng là sự vay trả, trả vay. Bất kỳ chuyện gì xảy ra cũng có nguyên nhân, hệ quả, nhân duyên nhiều kiếp… Con người hữu hạn của chúng ta không thể luận bàn được, chỉ biết chấp nhận như là một bài học phải học mà thôi.

Tuy nhiên điều mà chúng ta học được về Tình Yêu là gì nhỉ? Mình thử điểm ra đây nhé:

1.    Tình Yêu thực sự là điều đẹp đẽ nhất trên thế gian
2.    Bạn không thể quyết định thời điểm yêu (falling in love), bạn bị rơi vào tình yêu một cách không ngờ, nhưng bạn có thể quyết định đi ra khỏi một mối tình.  
3.    TY đủ mạnh có thể giết chết 1 con người, hoặc có thể làm hồi sinh một con người
4.    Tình Yêu không thể dùng bạo lực mà đoạt lấy, bởi sức mạnh Tình Yêu không nằm ở cơ bắp, mà ở tâm hồn và trái tim
5.    Yêu là cho đi. Sự sở hữu, hay có điều kiện sẽ mang lại đau khổ cho chính mình và người mình yêu. Tình Yêu thực sự thì không có bất kỳ điều kiện nào
6.      Nếu tình yêu chỉ ở một phía thì không thể vì người đó đối đãi tốt với ta mà ta đáp trả bằng tình thương, bởi trước sau cuộc tình đó cũng là bất toại nguyện
7.    Tập chấp nhận Tình Yêu một phía (hoặc cả hai phía nhưng không thành) bởi tất cả không chỉ nằm ở một chữ Nhân, mà còn ở chữ Thiên và chữ Thời.
 
Người xưa đã nói “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, Vô duyên đối diện bất tương phùng” nghĩa là nếu có duyên (duyên phận, duyên số) thì cách xa cả ngàn dặm cũng vẫn yêu nhau/gặp được nhau; không có duyên thì ngay cả ngồi đối diện nhau cũng không thể nhận ra được. Vậy đấy. Tình yêu luôn hiện diện bên bạn, chỉ là bạn có duyên hay vô duyên với nó mà thôi!  

Bạn à,  dù bạn đã từng yêu, đang đang yêu thì mình cũng muốn nói với bạn rằng ít ra bạn cũng đã hạnhh phúc vì đã được diễm phúc nếm trải vị ngọt của Tình Yêu. Bởi, yêu và được yêu là đặc ân của Thượng Đế dành cho mỗi con người trên trái đất này. Đừng bao giờ than khóc, mà ngược lại, bạn cần phải cám ơn Người vì đã cho bạn được trải nghiệm NÓ cho dù hạnh phúc hay đau khổ. Bởi, xét cho cùng, đau khổ vì người mình yêu cũng là hạnh phúc, bạn có thấy như vậy không?

Chúc cho bạn luôn hạnh phúc với những gì có được. Chúc một week end tràn đầy tình yêu thương và bình an thật nhiều nhé!

 BH 17/1/2015

2 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Phuong Tran đã để lại một nhận xét mới về bài đăng của bạn "Tâm sự Thứ Bảy (70): Yêu và Được Yêu":

    Hay quá, bạn yêu! Bạn đúc kết chuẩn quá BH.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB