Sức khoẻ: Ăn như thế nào để sống lâu như người Nhật

6 tháng 5, 2015 0 nhận xét

Theo một thống kê gần đây, tuổi thọ trung bình của người Nhật là 86 tuổi cho nữ và 80 tuổi cho nam. Đây là tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại. 
 Đó là điều tuyệt vời. Liệu có bao giờ bạn muốn biết bí mật ẩn sau đó là gì
Các chuyên gia đã tìm ra nguyên nhân cho sức khỏe trường thọ của người Nhật có được là nhờ chế độ ăn uống lành mạnh. Sushi là món ăn khỏe mạnh nổi tiếng của Nhật Bản, nhưng ẩm thực lành mạnh của đất nước mặt trời mọc không chỉ đơn giản là như vậy.
Hãy cùng tìm hiểu một vài công thức sử dụng thực phẩm điển hình của người Nhật để có được sức sống trường tồn tương tự.
Bữa ăn điển hình gồm cơm, canh và 3 món phụ
Một bữa ăn điển hình của người Nhật sẽ bao gồm một chén cơm, một bát canh súp và ba món phụ.Trong ba món phụ, có một món được cho là chất lượng hơn hai món còn lại, thường được làm từ cá, cá tươi có thể làm sashimi hoặc cá nướng Yakizakana. Hai món phụ còn lại là những món rau như dưa chua Tukemono, rau luộc với nước tương Nimono,có thể có thêm trà xanh.

Công thức bữa ăn điển hình của người Nhật
 Rong biển, mận chua khô umeboshi, đậu phụ lên men Natto cũng là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của người Nhật. Natto tuy có vị rất nồng nhưng đã được chứng minh có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn chặn béo phì, lão hóa và một số loại ung thư.
Bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày.
Người Nhật đặc biệt ưa chuộng các món cá. Người Nhật tiêu thụ gần 10% thực phẩm cá của thế giới, mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%, cụ thể hóa thì mỗi người dân Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân khác trên thế giới.
Hàm lượng acid béo omega-3 được bổ sung hàng ngày là lý do giải thích tại sao họ lại sống lâu và khỏe mạnh đến thế. 
Dùng cơm thay cho các sản phẩm từ bột mì
 Người Nhật rất coi trọng cơm và các món từ lúa gạo 
Giống như hầu hết các nước phương Đông khác, người Nhật sử dụng cơm từ lúa gạo làm món chính trong các bữa ăn hàng ngày. Khẩu phần ăn nhiều lúa gạo khiến người Nhật có vóc dáng cân đối, tránh các chứng bệnh béo phì liên quan tới bột mì tinh chế như ở nhiều nước phương Tây.
Coi trọng bữa sáng, ăn ít vào các bữa còn lại
 Công thức bữa ăn Nhật điển hình thường được đặc biệt tuân thủ vào bữa sáng 
 Người Nhật coi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên công thức điển hình luôn được thực hiện chuẩn nhất vào bữa sáng. Trong các bữa còn lại trong ngày, người Nhật thường dùng các loại mì.
Một món ăn không thể thiếu khác trong văn hóa Nhật là mì. Người Nhật rất thích ăn các loại mì. Đây được coi là thức ăn nhanh vì chúng có giá thành tương đối rẻ. Người nước ngoài thường rất ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh người Nhật ăn mì bởi họ tạo ra rất nhiều tiếng ồn. Đó là kiểu ăn truyền thống của người Nhật để cho biết họ đang được thưởng thức một món ăn ngon và họ hạnh phúc về điều đó.
Chia bữa chính thành nhiều bữa phụ
Khẩu phần ăn của người Nhật nhỏ và ăn thành nhiều bữa. Việc trình bày các món ăn cũng tuân theo nguyên tắc không bao giờ bày đầy ắp, tất cả chỉ dừng ở mức độ vừa đủ, nhấn mạnh vào phần trang trí làm nổi bật độ tươi ngon của món ăn.
Sử dụng nguồn nguyên liệu tươi

Người Nhật sử dụng gần như hoàn toàn các nguyên liệu tươi trong chế biến món ăn, phương thức chế biến cũng thường sử dụng những phương pháp đơn giản như hấp, áp chảo, hầm, nướng để giữ nguyên vị tươi ngon cùng các chất dinh dưỡng đồng thời hạn chế chất béo hấp thu vào cơ thể.
Tận dụng tối đa nguồn thực phẩm theo mùa vụ
Người Nhật cũng rất chú trọng sử dụng các thực phẩm đúng mùa vụ bởi chỉ lúc đúng mùa, thực phẩm mới rẻ, tươi ngon và giữ được hương vị hoàn hảo nhất.
Bí quyết để sống lâu không quá mức cầu kì như bạn nghĩ. Sau bài viết này, bạn có thể tự tin nối dài tuổi thọ cho chính bản thân mình và gia đình mình bằng các bữa ăn khỏe mạnh như người Nhật.
 (Sưu tầm)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB