Tâm Sự Thứ Bảy (84): "Sức mạnh của phụ nữ là sự phẫn nộ.."

25 tháng 5, 2015 3 nhận xét
Đức Đạt Lai Đạt Ma đã đúc kết như vậy, chứ không phải nói rằng "sức mạnh của phụ nữ là sắc đẹp" như bao báo chí vẫn hay ca ngợi. Ngẫm cho cùng, Ngài có lý.

Khi phụ nữ phẫn nộ, họ có thể 'huỷ diệt' đối phương. Ông nào mà lơ mơ bị họ dồn cơn bão ấy lên người chắc khó mà qua khỏi.

Thường, mình nghĩ phụ nữ là phái yếu. Chính vậy họ rất biết chịu đựng. Sự nhừơng nhịn, chịu đựng của họ trở thành như một đức tính được huân tập lâu ngày, được cụ cố, bà nội bà ngoại, rồi đến mẹ họ truyền lại cho, nên nó như là ...sẵn có từ lâu, nhất là phụ nữ Á Đông. Phụ nữ Việt Nam lại càng 'anh hùng' vì được gắn huy chương cho đức tính 'hy sinh'. Ngoài xã hội thì hy sinh cho đất nước, cho Đảng, cho Tổ Chức. (Nhiều khi phải chịu thiệt thòi vì không được giữ những chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền).Về nhà lại hy sinh cho chồng, con, bố mẹ chồng, bố mẹ mình, đến cả anh chị trong nhà, rồi còn chịu nhịn nhục cả với hàng xóm láng giềng. Bởi, 'tránh voi chẳng xấu mặt nào', sao cho 'cơm lành, canh ngọt', trong ngoài êm ấm.  Thế nên có mấy khi mà phụ nữ được... phẫn nộ. Họ chỉ có thể nuối giận vào trong, hoặc tự mình tìm lý do AQ cho cơn giận qua đi, cùng lắm thì tặc lưỡi 'sinh ra cũng thể đàn bà..' mà thôi.

Có lẽ thế hệ mình còn chịu ảnh hưởng nhiều bởi Đạo Khổng nên phụ nữ mới nhiều nhẫn nhịn đến thế. Thời nay thì đã khác quá rồi. Hình như sự 'được cho phép' mình tự do trong thể hiện cảm xúc và hành vi tăng dần theo đầu sinh. Chỉ cần xem các em đầu 7, rồi đầu 8, đến các cháu đầu 9... càng ngày càng thấy tụi nó tự do hơn mình nhiều. Bởi, chúng nó 'dám' phẫn nộ. Ra đường đụng xe chút là chúng đã có thể chửi nhau, đánh nhau được rồi. Ở trường chỉ vì một 'hot boy' mà chúng xé quần xé áo bạn gái, đánh ghen không thương tiếc.

Nói thế cũng không fair cho tụi trẻ lắm. Vì trong chúng ta nhiều 'bà' cũng ghê gớm lắm, nhất là đàn bà phía Nam (chắc do thời tiết nên hay nóng tính thì phải). Có thể chịu đựng không nổi, nhiều bà 'điên' với chồng lên là có thể lấy dao cắt.. phăng của quý của ổng, sau đó mới ân hận thì đã muộn. Dồn nén càng nhiều, phẫn nộ càng lớn. Sức mạnh huỷ diệt từ đó mà ra.

Mà phải đàn bà phẫn nộ mới ghê gớm đâu. Đàn ông cũng vậy. Chẳng thế mà bao chuyện bạo hành trong gia đình đã xảy ra nhan nhản trên mặt báo hàng ngày đấy thôi. Nhiều khi chẳng có lý do gì cả phụ nữ cũng vẫn bị 'thượng cảng chân, hạ cẳng tay' đấy sao. Nhiều chuyện dẫn tới thương vong rất nặng, hoặc bị chồng đánh tới chết luôn. Có người mẹ bị chứng kiến cảnh ông bố vì phẫn nộ quẳng con xuống giếng, hay ném qua mấy tầng lầu. Sự phẫn nộ của đàn ông kinh khủng thế đấy. Phụ nữ thường chỉ gây tổn thương bằng lời nói nhiều hơn là hành động, trong khi đàn ông thì ngược lại, họ có thể huỷ diệt ngay chính người thân yêu của mình. Thật thương tâm cho phụ nữ, cho dù có phẫn nộ hay không, cuối cùng nhận về vẫn là sự khổ đau cho mình là đầu tiên.

Nếu đã biết sức mạnh của sự phẫn nộ hết sức tiêu cực, có thể huỷ diê5t người đối diện thì chúng ta nên cố gắng để kìm giữ mình nhé. Có nhiều cách lắm:

1/ Khi chuẩn bị 'nổi cơn', chỉ cần hít thở sâu, mọi cái sẽ nhẹ đi, cơn 'bốc hoả' đang lên sẽ giảm nhanh chóng
2/ Bạn tưởng tượng mình là một quả bóng đang bị bơm căng, hãy nắm hai tay thật chặt cho căng hêt cỡ, rồi.. từ từ buông ra, xả hết. Giận dữ sẽ qua ngay thôi.
3/ Vào nhà tắm, đóng cửa và xả nước thật to, sau đó...  la lên 1 mình. Bạn có thể hét lên, kêu trời, khóc lóc.. cũng được. 1 lúc sẽ thấy nhẹ đi nhiều.
4/Bạn có thể tránh đi chỗ khác. Hãy nói ra, rằng: "anh hay em đang giận dữ, có thể mất khôn, chúng ta sẽ gặp nhau sau" vừa giúp mình kìm lại, vừa giúp người kia không bị châm thêm ngòi lửa
5/ Viết ra giấy. Thay vì nói ra trong lúc phẫn nộ, hãy ngồi xuống và ghi ra. Chỉ 1 lúc sau đọc lại, bạn sẽ thấy thật nực cười với những gì mình đã viết. Hoặc ít ra, bạn cũng đã xả ra được sự giận dữ rồi.
6/ Gọi điện cho 1 người bạn thật thân. Xả hết trên điện thoại. Xong.

Còn cách nào nữa nhỉ, các bạn chia sẻ góp thêm nhé. Chỉ là mình lấy kinh nghiệm bản thân ra chia sẻ thôi. Mong là các đấng mày râu của lớp khi đọc những dòng này biết cẩn thận với 'cái lò lửa' bên cạnh mình nhé, để không bị lửa làm cho bỏng, hay 'thiêu cháy' chính mình.

Chúc các bạn gái luôn nhẹ nhàng và dịu dàng, không bao giờ phải lên cơn giận dữ hay phẫn nộ nhé, nhất là không 'thổi dầu vào lửa'. Chúc cho các bạn nam luôn biết chiều phái đẹp, nhất là phái đẹp trong nhà mình (cho dù có lúc chiều mà vẫn ấm ức trong lòng thì cũng phải cố nhé) để không bao giờ phải đau đầu hay bị phỏng nhé.

Và chúc cả nhà một tuần nhiều năng lượng tốt, thật nhiều bình an!
Admin

3 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB